Mì chính có ảnh hưởng tới sức khỏe ?



Lâu nay tôi vẫn nghe nói, sử dụng mì chính (bột ngọt) trong chế biến thức ăn không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, vừa qua, tại một hội thảo khoa học được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, có thông tin khẳng định bột ngọt không ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí nó có hàm lượng glutamate tinh khiết và còn mang lại vị umami đậm đà cho món ăn. Xin hỏi, những thông tin này có đúng không ?
Quỳnh Trang (Hà Nội)

Đúng như thông tin bạn nhận được, tại TP Hồ Chí Minh vừa có hội thảo “Văn hóa ẩm thực Việt Nam và vị umami”. Bên cạnh mục đích quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, hội thảo này còn giúp hơn 450 đầu bếp, quản lý các nhà hàng, khách sạn hiểu thêm về vị umami. Vị này thực ra rất quen thuộc với mọi người. Nó là vị ngọt từ thịt, được tạo bởi glutamate, 1 trong hơn 20 axít amin được tìm thấy trong tự nhiên và là thành phần chính yếu của chất đạm.

Glutamate có ở hầu hết tế bào được sản sinh trong cơ thể và giữ vai trò thiết yếu trong cơ thể con người. Vị umami có ở nhiều sản phẩm thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, trứng, sữa, nấm, cà chua... Vị này được GS Kikunea Ikeda (trường ĐH Hoàng gia Tokyo) tìm ra từ năm 1908 sau khi chiết xuất thành công glutamate từ tảo biển. Trong ẩm thực Việt Nam, nước dùng, được ninh từ thịt và xương, cá, hải sản... là nguyên liệu giúp chúng ta cảm nhận vị umami rõ ràng nhất. Tuy nhiên, umami có thể tạo ra từ bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men từ mật mía đường và tinh bột khoai mì. Bột ngọt có hàm lượng glutamate tinh khiết hơn 99%, mang đến vị đậm đà cho món ăn.

Bạn có thể dùng loại bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men từ mật mía đường và tinh bột khoai mì trong việc chế biến món ăn để có được hương vị đậm đà mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe.